Custom Search

Search This Blog

Tuesday, June 2, 2015

BOQ ของผู้รับจ้าง แตกต่างจากแบบรูปรายการของผู้ว่าจ้าง จะมีผลทางกฎหมายอย่างไรบ้าง

BOQ คือ บัญชีแสดงปริมาณวัสดุ และ ปริมาณแรงงาน ประกอบกับราคา ที่ใช้ในการก่อสร้าง
กรณี BOQ ของผู้รับจ้าง แตกต่างจากแบบรูปรายการของผู้ว่าจ้าง
กรณี BOQ ของผู้รับจ้าง มีรายการมากกว่า แบบรูปรายการของผู้ว่าจ้าง ผู้รับจ้างจะต้องทำงานเพิ่มใน BOQ ดังกล่าวหรือไม่ หรือถ้าไม่ทำ ผู้ว่าจ้าง มีสิทธิ์หักเงินผู้รับจ้างหรือไม่
กรณี BOQ ของผู้รับจ้าง มีรายการน้อยกว่า แบบรูปรายการของผู้ว่าจ้าง ผู้รับจ้างจะทำแต่งานเฉพาะที่มีใน BOQ ได้หรือไม่ หรือถ้าทำเกิน BOQ ผู้รับจ้างมีสิทธิ์คิดเงินค่างานเพิ่ม จากผู้ว่าจ้างได้หรือไม่

รายละเอียดใน BOQ ถือเป็นสาระสำคัญ หรือไม่ ?
ให้พิจารณา ในเอกสารประกวดราคา จ้างเหมาก่อสร้าง ของผู้ว่าจ้าง ว่ามีรายละเอียดดังต่อไปนี้ หรือไม่
 หลักเกณฑ์และสิทธิ์ในการพิจารณาราคา
- ในการประกวดราคา ผู้ว่่าจ้าง จะพิจารณาตัดสินด้วยราคารวม
หากผู้มีสิทธิ์เสนอราคา มีคุณสมบัติไม่ถูกต้อง หรือยื่นเอกสารการเสนอราคาไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน หรือยื่นซองประกวดราคาไม่ถูกต้อง คณะกรรมการเปิดซองประกวดราคา จะไม่รับพิจารณาราคาของผู้มีสิทธิ์เสนอราคารายนั้น เว้นแต่เป็นข้อผิดพลาดหรือหลงผิดเพียงเล็กน้อย หรือที่ผิดแผกไปจากเงื่อนไขของเอกสารประกวดราคา ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ทั้งนี้ ในกรณีที่พิจารณาเห็นว่า จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ว่าจ้าง เท่านั้น
- ผู้ว่าจ้าง สงวนสิทธิ์ ไม่พิจารณาราคาของผู้มีสิทธิ์เสนอราคา โดยไม่มีการผ่อนผัน ในกรณีดังต่อไปนี้
     เสนอรายละเอียดแตกต่างไปจากเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารประกวดราคา ที่เป็นสาระสำคัญ หรือมีผลทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ แก่ผู้มีสิทธิ์เสนอราคารายอื่น

ถ้าเอกสาร BOQ ของผู้รับจ้าง ที่ยื่นเสนอราคา มีรายละเอียดที่แตกต่างไปจากแบบรูป และรายละเอียดประกอบแบบ ที่ระบุไว้ในเอกสารประกวดราคาและเอกสารแนบท้ายเอกสารประกวดราคา อย่างชัดเจน เช่น มีทั้งรายการที่ขาดและเกิน จำนวนหลายรายการ แต่ถ้าทางผู้ว่าจ้าง ก็ยังรับพิจารณาราคาของผู้รับจ้าง โดยพิจารณาเฉพาะราคารวมเท่านั้น  ซึ่งผู้รับจ้าง เสนอราคารวมต่ำสุด และในที่สุด ผู้ว่าจ้าง ก็ได้ตัดสินให้ทางผู้รับจ้าง เป็นผู้ชนะการประกวดราคา และเรียกมาทำสัญญาจ้าง 
ถ้าเป็นไปตามรายละเอียดที่กล่าวมา จะถือได้ว่า เอกสาร BOQ ของผู้รับจ้าง ไม่ใช่เอกสารที่เป็นสาระสำคัญ
ดังนั้น การตรวจรับมอบงาน คณะกรรมการตรวจการจ้าง จึงต้องตรวจรับ ตามแบบรูปรายการของผู้ว่าจ้าง

ในการทำสัญญา ผู้รับจ้างจึงควรมีข้อความระบุลงไปในสัญญา ดังรายละเอียดต่อไปนี้

“ถ้ารายละเอียดใน BOQ ของผู้รับจ้าง แตกต่างจากแบบรูปรายการตามสัญญา ให้ผู้รับจ้าง ยึดถือเอาตามแบบรูปรายการตามสัญญา เป็นหลัก”